สวัสดีค่ะ

สวัสดีค่ะ

วันพุธที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 4

วิชา  การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
( Science Experiences Management for Early Childhood )
                
อาจารย์ จินตนา  สุขสำราญ

วันที่ 9 สิงหาคม 2557



หัวข้อที่เรียนในวันนี้  คือ รูปแบบการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย




สรุป
ครูต้องพัฒนาเด็กให้ครบทุกด้าน เน้นให้เด็กช่วยเหลือตนเอง
และอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข กิจกรรมที่จัดต้องมีความสมดุล
ยึดเด็กเป็นสำคัญ และ ต้องประสานสัมพันธ์ กับครอบครัว และ ชุมชน

(การนำไปประยุกต์ใช้)
เราสามารถนำความรู้ที่ได้ในวันนี้ ไปใช้ในอนาคตได้ เพราะการเป็นครูเราต้องมีความรู้รอบด้าน และหนึ่งในนั้นก็คือ วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งมีความจำเป็นอย่างมากสำหรับเด็ก เพราะวิทยาศาสตร์ก็คือสิ่งแวดล้อมรอบๆตัวเรา และเราจะได้รู้ด้วยว่าเรื่องใดที่มีความเหมาะสมและตรงกับความต้องการของเด็ก กับการนำไปสอนให้กับเด็กปฐมวัย

(การประเมินผล)
ตนเอง = เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อยไม่ผิดระเบียบของมหาวิทยาลัย ในห้องเรียนก็ตั้งใจเรียนเวลาที่อาจารย์สอนหรืออธิบาย และคอยจดบันทึกลงสมุดอยู่อย่างเสมอ เมื่ออาจารย์ถามคำถาม ก็จะคอยตอบอยู่เสมอ ไม่ว่าคำตอบจะถูกจะผิดก็ตาม

เพื่อนร่วมชั้นเรียน = ส่วนใหญ่ก็จะตั้งใจเรียนตั้งใจฟังอาจารย์กันดี จะมีเพียงบางส่วนเท่านั้นที่คุยกัน และโดยภาพรวมแล้วเพื่อนๆก็คอยช่วยกันตอบคำถามอาจารย์ มีส่วนร่วมภายในห้องเรียนกันเกือบทุกคน

อาจรย์ผู้สอน = อาจารย์มักสอนไปถามไปอยู่เสมอ ซึ่งเป็นเทคนิคการสอนที่ดีมาก เพราะคอยกระตุ้นให้นักศึกษานั้นได้ฝึกคิดตาม รวมถึงมีความกล้าแสดงออกมากขึ้นในการตอบคำถาม และการเรียนการสอนก็ไม่ตึงเครียดจนเกินไปด้วย

ขอบคุณค่ะ




1 ความคิดเห็น:

  1. ศึกษาแนวการสอนนะคะว่าครูประเมินอะไรบ้างBlog
    ครั้งที่4แล้วครูจะไม่บอกรายละเอียดในBlogนะคะ รีบปรับปรุงด่วน
    ควรมีการสรุปข้อมูลของบทความที่เพื่อนนำเสนอบ้างนะคะ
    คำศัพท์ภาษาอังกฤษไม่เป็นไปตามข้อตกลงนะคะ
    ควรเพิ่มเติมในMind Mapรวมทั้งการขยายความรู้ออกไปอีก
    เช่นการเรียนรู้อย่างมีความสุขมีหัวข้อ.....และ
    ขยายจากหัวข้อว่ามีอะไรบ้างและอาจขยายต่อไปอีก
    โดยเสนอด้วยตัวอย่างจะดีมากนะคะ
    การใช้ศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยจะทำให้เรารับรู้คำศัพท์
    ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการอ่านภาษาอังกฤษนะคะ
    การเขียนอนุทินเพื่อบันทึกการเรียนรู้
    สะท้อนประสิทธิภาพการเรียนรู้ของเรานะคะ
    จึงควรให้ความสำคัญและทำให้เต็มความรู้เต็มความสามารถ
    เมื่อปฏิบัติไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ก็จะมีความเชื่อมโยงกับการประเมินนะคะ
    การลงท้ายไม่ควรใช้คำว่าจบคะ

    ตอบลบ