วิชา การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
( Science Experiences Management for Early Childhood )
อาจารย์ จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 2 ธันวาคม 2557
ความรู้ที่ได้รับ (The knowledge that receive )
ในวันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาที่ยังไม่นำเสนอวิจัย และโทรทัศน์ครูออกมานำเสนอทุกคน
วิจัย(Research)
ผลการจัดประสบการณ์ที่เน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
การคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานที่ได้รับการจัดประสบการรณืแบบโครงการและแบบสืบเสาะหาความรู้
การคิดพิจารณาของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทางธรมชาติเนื้อสิ่งแวดล้อมของเด็กปฐมวัย
ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ธรรมชาติที่มีการจัดประสบการณ์ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
โทรทัศน์ครู(Teachers TV)
เรียนรู้วิทยาศาสตร์
เสียงในการได้ยิน
เรื่องราวของเสียง
จิตวิทยาศาตร์ การทำอย่างไรให้เด็กมีจิตวิทยาศาสตร์ การสร้างบรรยากาศการเรียน
ต่อมาอาจารย์นักศึกษานั่งตามกลุ่มที่เคยทำแผน 5 คน แล้วช่วยกันทำแผ่นพับเรื่องสายสัมพันธ์ผู้ปกครองและนักเรียน โดยแจกกระดาษให้นักศึกษาทุกคน แล้วเลือกอันที่ดีที่สุดส่งอาจารย์เพียง 1 แผ่นนั้นเอง
และสุดท้ายอาจารย์ได้บอกให้นักศึกษานำของ เล่นเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่เคยประดิษฐ์ เขียนชื่อแล้วนำไปส่งที่ห้องพักอาจารย์ตามกล่องแต่ล่ะกลุ่มเรียน
การนำไปประยุกต์ใช้ (Apply)
สามารถนำความรู้ที่ได้จากการฟัง
เพื่อนออกมานำเสนอและที่อาจารย์อธิบายให้ฟังสามารถนำมาปรับใช้ในการเรียนการ
สอนในอนาคตได้เพราะบางกิจกรรมบางวิจัยที่ศึกษาสามารถนำมาปรับใช้กับการเรียน
การสอนเด็กในการจัดกิจกรรมที่หลากหลายให้กับเด็กได้เกี่ยวกับทักษะพื้นฐาน
ทางวิทยาศาสตร์และการทำแผ่นพับก็เป็นประโยชน์มากๆในเรื่องของการระดมความคิด
การทำงานเป็นระบบและสามารถนำไปใช้ได้จริงได้
ประเมินตนเอง (Assess oneself)
ประเมินตนเอง (Assess oneself)
แต่งกายถูกระเบียบตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและอธิบายถึงวิธีการสอนเทคนิคการ
สอนเด็กให้เด็กเข้าใจเป็นขั้นๆและสามารถที่จะนำความรู้ที่อาจารย์สอนไปใช้
ได้จริงและนำไปพัฒนาตนเองให้มีศักยภาพที่ดีขึ้น
ประเมินเพื่อน (Assess a friend)
เพื่อนในกลุ่มรวมถึงเพื่อนในห้องพูดคุยถึงข้อสงสัยในเรื่องที่เพื่อนออกมา
นำเสนอว่ามีทักษะมีการจัดกิจกรรมอย่างไรวิธีการทำการดำเนินกิจกรรมต่างๆมี
การช่วยกันตอบคำถามกับอาจารย์อย่างสนุนสนานมีการพูดคุยโต้แย้งถึงข้อสงสัย
ที่เกิดขึ้น
ประเมินอาจารย์ (Assess a teacher)
อาจารย์มีการถามถึงวิธีและกระบวนการทำของงานวิจัยและการจัดกิจกรรมของ
โทรทัศน์ว่าเขาใช้วิธีอะไรมีการสอนอย่างไรมีการใช้คำถามปลายเปิดเพื่อให้
เด็กเกิดข้อสงสัยและเกิดกระบวนการคิดการหาคำตอบมีการอธิบายและสรุปถึงเรื่อง
ที่เพื่อนออกมานำเสนออย่างเข้าใจชัดเจน
ขอบคุณค่ะ
ภูริศา เข้าเมือง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น