สวัสดีค่ะ

สวัสดีค่ะ

วันอาทิตย์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 10

                                                วิชา  การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย



                      Science Experiences Management for Early Childhood )
                
                                                        อาจารย์ จินตนา  สุขสำราญ

                                                        วันที่ 21 ตุลาคม 2557

สัปดาห์นี้อาจารย์ให้แต่ละคนนำสื่อของเล่นที่ตนเองประดิษฐ์มานำเสนอ หน้าชั้นเรียยนพร้อมทั้งบอกด้วยว่าเด็กจะได้ได้วิทยาศาสตร์ตรงไหน? มีเพื่อนๆนำสื่อที่ตนเองประดิษฐ์ออกมา Persent หลากหลาย เช่น ไหมพรมเต้นระบำ แก้วส่งเสียง ปืนลูกโป่ง ฯลฯ ส่วนของดิฉันประดิษฐ์"Balllon rocket" ซึ่งจะใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์ในเรื่องของแรงดันอากาศที่เป่าสงไปในลูกโป่ง ไปตามแรงลมของอากาศได้ และเพื่อนๆยังใช้หลักการทางวิทยาศาตร์ในเรื่องต่างๆในการทำสิ่งประดิษฐ์ของ เล่นต่างๆด้วยเช่นกัน บางคนอาจจะใช้หลักการเรื่องแรงดันของอากาศ เรื่องแรงต้านของอากาศ เป็นต้น และในสัปดาห์นี้อาจารย์ให้นักศึกษาประดิษฐ์ของเล่นจากแกนกระดาษทิชชู่ซึ่ง เป็นการประดิษฐ์ง่ายๆและสามารถเล่นได้โดยการขยับเส้นไหมพรมออกทั้งสองข้าง แกนทิชชู่ก็จะดันตัวขึ้นมา


สิ่งประดิษฐ์จากแกนกระดาษทิชชู่

                                                  วัสดุอุปกรณ์ (Material)

                                                     แกนทิชชู่ (Axle)
                                                     กรรไกร (Scissors)
                                                     กระดาษสี (Colored paper)
                                                     เมจิ/สีต่างๆ (Color)
                                                     กาว (Glue)
                                                     ไหมพรม (Knitting wool)
                                                     ที่เจาะรู (That perforate)
วิธีการทำ (Procedures)

  1. ตัดแกนทิชชู่เป็น 2 ท่อน
  2. ใช้ที่เจาะเจาะรูทั้ง 2 ฝั่งตรงข้ามกัน
  3. ใช้ไหมพรมใส่เข้าไปตรงรูที่เจาะผูกปมไหมพรมให้คล้องคอได้ยาวพอประมาณ
  4. วาดรูปใส่กระดาษนำมาติดกับแกนทิชชู่พร้อมตกแต่งให้สวยงาม


วิธีการเล่น (How to play)

  1. นำไหมพรมคล้องคอ
  2. ใช้มือนทั้งสองข้างดึงไหมพรมที่อยู้ข้างล่าง
  3. ขยับมือซ้ายขวาไปมาแกนทิชชู่จะค่อยๆเลื่อนขึ้นข้างบน

      
การนำไปประยุกต์ใช้

                            สามารถนำความรู้ที่ได้จากการประดิษฐ์ของเล่นสามารถนำไปให้เด็กเล่นในชีวิต ได้จริงรวมถึงยังได้รู้ถึงหลักการต่างๆทางวิทยาศาสตร์ต่างๆมากมายในชีวิต ประจำวันมีการนำหลักการวิทยาศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยเสมอเพราะวิทยา ศาสตร์เป็นสิ่งที่อยู่รอบๆตัวเรานั้นเอง

การประเมินผล

                           ประเมินตนเอง = ในสัปดาห์นี้มีการเตรียมตัวในเรื่องของการเตรียมวัสดุอุปกรณ์ในการของออกมา ประดิษฐ์ของเล่นให้เพื่อนในห้องได้ดูสามารถอธิบายถึงหลักการวิทยาศาสตร์สิ่ง ประดิษฐ์ที่ตนนำมาได้เป็นอย่างดี
                           ประเมินเพื่อน = เพื่อนๆสนใจดูสิ่งประดิษฐ์ที่เพื่อนๆคนอื่นออกมา Persent หน้าห้องเป็นอย่างดีมีการโต้ตอบคำถามเวลาที่อาจารย์ถามมีการเตรียมตัวในการ นำสิ่งประดิษฐ์ของเล่นของตนเองมา
                           ประเมินผู้สอน = อาจารย์มีการถามคำถามปลายเปิดเพื่อให้เด็กคิดมีการสอดแทรกความรู้เพิ่มเติม เกี่ยวกับสื่อประดิษฐ์ที่นำมา
     


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น