( Science Experiences Management for Early Childhood )
อาจารย์ จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 11 พฤศจิกายน 2557
ความรู้ที่ได้รับ
ในวันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาทุกกลุ่มนำเสนองานหน้าชั้นเรียน โดยการสอบสอนตามแผนการเรียนที่เขียนส่งอาจารย์ ซึ่งมีหน่วยต่างๆ ดังนี้
กลุ่มที่1 หน่วยผลไม้ (ใช้แผนวันจันทร์)
กลุ่มที่2 หน่วยนกหงส์หยกใ (ช้แผนวันอังคาร)
กลุ่มที่3 หน่วยข้าวโพด (ใช้แผนวันพุธ)
กลุ่มที่4 หน่วยแตงโมงใ (ช้แผนวันพฤหัสบดี)
กลุ่มที่5 หน่วยกล้วย (ใช้แผนวันศุกร์)
กลุ่มที่6 หน่วยช้าง (ใช้แผนวันจันทร์)
กลุ่มที่7 หน่วยผีเสื้อ (ใช้แผนวันอังคาร)
กลุ่มที่8 หน่วยสัปปะรด(ใช้แผนวันพุธ)
กลุ่มที่9 หน่วยส้ม(ใช้แผนวันพฤหัสบดี)
วันนี้มีการนำเสนองานทั้งหมด 6กลุ่ม อีก3กลุ่มยังไม่ได้ออกมานำเสนอ
คือ กลุ่มนกหงษ์หยก/กลุ่มสัปปะรด/และกลุ่มส้ม
เป็นกลุ่มแรกที่นำเสนอดังนั้นข้อผิดพลาดในการสอนจึงมีเยอะเพราะอาจารย์คอยชี้แนะวิธีการสอนการพูดที่ถูกต้องเป็นขั้นๆ วิธีการสอนกลุ่ม นี้คือ สอนเรื่องชนิดของผลไม้ โดยการหยิบผลไม้ที่เหมือนกันโดยใช้เกณฑ์ในการหยิบแล้วนับจำนวนผลไม้หมดก่อน คือน้อยกว่าหมดหลังคือมากกว่า สามารถบูรณาการคณิตศาสตร์ในเรื่องของการนับจำนวน
กลุ่มที่2
วิธีการสอน สอนเรื่องประโยชน์และข้อควรระวังโดยการเล่านิทานเรื่องเจ้าหมูจอมตะกละซึ่ง สอดแทรกประโยชน์และข้อควรระวังลงไปด้วย/ถามประสบการณ์เดิมของเด็ก/ครูชูภาพ แล้วให้เด็กบอกภาพไหนเป็นประโยชน์ภาพไหนเป็นข้อควรระวัง
กลุ่มที่3
วิธีการสอน การประกอบอาหารการทำน้ำแตงโมปั่นโดยการอธิบายส่วนประกอบต่างๆพร้อมสาธิตวิธี การทำให้เด็กดูแล้วให้เด็กออกมาทำให้ครบทุกคนแล้วให้เด็กชิมรสชาติของน้ำแตงโม
วิธีการสอน เรื่องประโยชน์และข้อควรระวังคล้ายกับกลุ่มข้าวโพดเนื่องจากทำหัวข้อเรื่อง เดียวกันจึงมีวิธีการสอนที่คล้ายกันต่างกันตรงที่กลุ่มข้าวโพดครูจะชูภาพและ ให้เด็กบอกว่าภาพไหนเป็นประโยชน์หรือโทษแต่กลุ่มให้เด็กออกมานำภาพไปติดตาม ที่เด็กเข้าใจว่าอันไหนเป็นประโยน์และโทษ
วิธีการสอน เรื่องชนิดของช้างกลุ่มนี้วิธีการสอนก็จะคล้ายกับกลุ่มผลไม้เพราะได้สอนวัน เดียวกันแต่เนื่องจากกลุ่มนี้มีตัวอย่างให้ดูแล้วเวลาออกมานำเสนอก็ยังมีข้อ ผิดพลาดอยู่ คือ ภาพช้างเล็กเกินไปไม่มีตัวเลขกำกับให้เด็กเห็นควรวางเรียงให้เป็นฐาน 10 หรือ 5 เด็กจะได้เข้าใจในการนับจำนวน กลุ่มนี้ใช้เกณฑ์แบ่งช้างเอเชียกับช้างแอฟริกา
วิธีการสอน ลักษณะ/สี/ขนาด/รูปทรง ให้เด็กสังเกตลักษณะต่างๆของผีเสื้อ 2 ชนิดแล้วมาหาความสัมพันธ์เหมือนต่าง ข้อปรับปรุงคืออันไหนที่ใช้สีระบายได้ให้ใช้สีวาดรูปได้ให้วาดเพราะเด็กยัง อ่านหนังสือไม่ออกไม่รู้หรอกว่าเราเขียนอะไรใช้สี/วาดภาพเด็กจะเข้าใจกว่า และการหาความสัมพันธ์อันไหนที่หาไปแล้วให้วงไว้เพื่อให้เด็กเห็นว่าอันไหน เอาไปแล้ว
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
นำข้อคิดเห็นที่อาจารย์บอกแต่ละกลุ่มไปปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้นให้การนำเสนอกิจกรรมในครั้งต่อไปสิ่งไหนที่ดีแล้วก็พัฒนายิ่งๆขึ้น สิ่งไหนที่ขาดก็ไปปรับปรุงแก้ไข
ประเมินตนเอง
มีส่วนร่วมในการตอบคำถามของอาจารย์เวลาที่อาจารย์ถามก็จะตอบ ตั้งใจฟังที่เพื่อนออกมานำเสนอดีค่ะ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆออกมานำเสองานได้ดีพอสมควรทุกๆกลุ่มตั้งใจออกมานำเสนอ ตั้งใจผลิตสื่อกันดีค่ะ
ประเมินอาจารย์
อาจารย์ให้คำแนะนำเสมอๆเมื่อทุกกลุ่มนำเสนอจบ มีการบอกจุดที่บกพร่องไป จุดที่ดีอาจารย์ก็ชมเชย
ขอบคุณค่ะ
นางสาวภูริศา. เข้าเมือง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น