สวัสดีค่ะ

สวัสดีค่ะ

วันจันทร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 14

                               วิชา การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย



                      Science Experiences Management for Early Childhood )

                                              อาจารย์ จินตนา  สุขสำราญ
                                      วันที่ 18 พฤศจิกายน 2557


ความรู้ที่ได้รับ
                  
ในสัปดาห์เพื่อนกลุ่มที่เหลือที่ยังไม่ได้รายงานแผนการสอนออกมานำเสนองานต่อ จากสัปดาห์ที่แล้วมีกลุ่ม นกหงษ์หยกสอนแผนวันอังคาร  กลุ่มสับปะรดสอนแผนวันพุธ และกลุ่มส้มใช้แผนวันพฤหัสบดี ซึ่งรายงานแผนการสอนเสร็จก็ต่อด้วยการอ่านวิจัย(Research)และโทรทัศน์ครู(Teachers TV) ต่อด้วยการสาธิตทำไข่เทอริยากิด้วยวิธีการทำที่แสนง่ายขั้นตอนไม่ยุ่งยากและยังอร่อยแถมมีประโยชน์อีกด้วย


กลุ่ม นกหงษ์หยก








คำนี้แนะของอาจารย์

- ควรเลือกเพลงที่บ่งบอกถึงลักษณะของนกหงษ์หยก และตารางควรเขียนให้ถูกต้องแบกลักษณะให้ชัดเจน เช่น สี ขนาด รูปร่าง ส่วนประกอบ และแบ่งชนิดสายพันธ์ของนก ที่จะสอนให้ชัดเจนเพื่อให้เด็กเข้าใจง่าย อันไหนวาดรูปได้ก็ควรวาดรูปเพราะเด็กจะเข้าใจได้ดีกว่า



กลุ่ม สับปะรด (pine apple)





คำชี้แนะของอาจารย์

กลุ่มนี้จะสอนในเรื่องของ ประโยชน์และข้อควรระวัง เริ่มด้วยการเล่านิทาน สิ่งที่ต่องแก้ไข. คือ ควรถามประโยชน์และข้อควรระวังนอกเหนือจากในนิทาน เพื่อฝึกให้เด็กได้ใช้ประสบการณ์เดิมของตัวเอง และเมื่อเด็กตอบคำถามแล้วครูควรจดบันทึกเพื่อเป็นการแสดงหลักฐานความรู้ที่เด็กตอบ



กลุ่ม ส้ม (orange)





คำชี้แนะของอาจารย์

กลุ่มนี้จะสอนในเรื่องของ ประโยชน์ขากการแปรรูป เริ่มด้วยการท่องคำคล้องของส้ม ในเวลาที่จะให้เด็กดูสิ่งของที่เป็นจำพวกสเปรย์ไม่ควรให้เด็กส่งต่อๆกันเพราะเด็กอาจจะ)ีดใส่ตาเพื่อนอาจเป็นอันตรายได้





การนำเสนอวิจัย(Research) 

เรื่องผลการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์

โทรทัศน์ครู (Teachers TV)

เรื่อง รวมสีน้ำยาล้างจาน
เรื่อง สร้างพื้นฐานกิจกรรมการเรียนรู้กับประสาทสัมผัสทั้ง 5
เรื่อง กิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เรื่อง ดินน้ำมันลอยได้อย่างไร




                                         กิจกรรมในห้องเรียน  "ไข่โดรายากิ"








ส่วนผสม

1) ไข่ไก่ (Egg)
2) ข้าวสวย (Rice)
3) ผักต่างๆ (แครอท carrot) / ต้นหอม(leek)
4) ปูอัด (a crab compresses)
5) ซอสปรุงรส
6) เนย (better)

วิธีการทำ

1) ตีไข่ใส่ถ้วย
2) นำส่วนผสมต่างๆใส่ลงไปในไข่ในอัตราส่วนที่พอดี
3) ทาเนยลงในหลุมกระทะ
4) ตีส่วนผสมให้เข้ากันจากนั้นเทลงไปในหลุมกระทะ






การนำไปประยุกต์ใช้
                           
                         
สามารถนำความรู้ที่ิได้จากการเขียนแผนการสอน การทำกิจกรรมต่างๆรวมถึงวิธีการสอนเทคนิคต่างๆสามารถนำไปใช้ในการสอนเด็กใน อนาคตได้จริงเพราะการเขียนแผนรวมถึงวิธีการสอนเป็นสิ่งที่จำเป็นและต้องใช้ สอนโดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่จะเป็นครูต้องสามารถเขียนแผนการสอนและสามารถนำ แผนที่เขียนนั้นไปสสัปอนเด็กให้ตรงกับวัตุประสงค์ที่วางไว้ได้อย่างถูกต้อง และเป็นขั้นตอน

ประเมินตนเอง
                        
แต่งกายถูกระเบียบตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและอธิบายถึงวิธีการสอนเทคนิคการ สอนเด็กให้เด็กเข้าใจเป็นขั้นๆและสามารถที่จะนำความรู้ที่อาจารย์สอนไปใช้ ได้จริงและนำไปพัฒนาตนเองให้มีศักยภาพที่ดีขึ้น
ประเมินเพื่อน  
                       
เพื่อนในกลุ่มรวมถึงเพื่อนในห้องพูดคุยถึงข้อสงสัยในเรื่องที่เพื่อนออกมา นำเสนอว่ามีข้อบกพร่องตรงไหนที่เพื่อนควรปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้นเพื่อนๆร่วม ทำกิจกรรมและสนใจฟังเพื่อนออกมานำเสนอได้ดี
ประเมินอาจารย์  
                       
อาจารย์มีการถามถึงวิธีและกระบวนการสอนว่ามีตรงไหนที่เราคิดว่าไม่ถูกต้อง ควรปรับปรุงควรสอนแบบไหนก่อนก่อนที่จะไปสอนอีกแบบหนึ่งมีการถามให้เราเกิด ความคิดและความเข้าใจในวิธีการสอนนั้นจริงๆและสามารถนำเทคนิคและวิธีการ ต่างๆไปสามารถใช้กับเด็กได้จริงในอนาคต มีการนำอุปกรณ์การประกอบอาหารมาให้นักศึกษาทำเพื่อที่สามารถนำไปใช้สอนกับ เด็กในเรื่องของการประกอบอาหารได้เป็นอย่างดี




ขอบคุณค่ะ
ภูริศา  เข้าเมือง












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น