( Science Experiences Management for Early Childhood )
อาจารย์ จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 18 พฤศจิกายน 2557
ความรู้ที่ได้รับ
ในสัปดาห์เพื่อนกลุ่มที่เหลือที่ยังไม่ได้รายงานแผนการสอนออกมานำเสนองานต่อ
จากสัปดาห์ที่แล้วมีกลุ่ม นกหงษ์หยกสอนแผนวันอังคาร
กลุ่มสับปะรดสอนแผนวันพุธ และกลุ่มส้มใช้แผนวันพฤหัสบดี
ซึ่งรายงานแผนการสอนเสร็จก็ต่อด้วยการอ่านวิจัย(Research)และโทรทัศน์ครู(Teachers TV) ต่อด้วยการสาธิตทำไข่เทอริยากิด้วยวิธีการทำที่แสนง่ายขั้นตอนไม่ยุ่งยากและยังอร่อยแถมมีประโยชน์อีกด้วย
กลุ่ม นกหงษ์หยก
คำนี้แนะของอาจารย์
- ควรเลือกเพลงที่บ่งบอกถึงลักษณะของนกหงษ์หยก และตารางควรเขียนให้ถูกต้องแบกลักษณะให้ชัดเจน เช่น สี ขนาด รูปร่าง ส่วนประกอบ และแบ่งชนิดสายพันธ์ของนก ที่จะสอนให้ชัดเจนเพื่อให้เด็กเข้าใจง่าย อันไหนวาดรูปได้ก็ควรวาดรูปเพราะเด็กจะเข้าใจได้ดีกว่า
กลุ่ม สับปะรด (pine apple)
คำชี้แนะของอาจารย์
กลุ่มนี้จะสอนในเรื่องของ ประโยชน์และข้อควรระวัง เริ่มด้วยการเล่านิทาน สิ่งที่ต่องแก้ไข. คือ ควรถามประโยชน์และข้อควรระวังนอกเหนือจากในนิทาน เพื่อฝึกให้เด็กได้ใช้ประสบการณ์เดิมของตัวเอง และเมื่อเด็กตอบคำถามแล้วครูควรจดบันทึกเพื่อเป็นการแสดงหลักฐานความรู้ที่เด็กตอบ
กลุ่ม ส้ม (orange)
กลุ่มนี้จะสอนในเรื่องของ ประโยชน์ขากการแปรรูป เริ่มด้วยการท่องคำคล้องของส้ม ในเวลาที่จะให้เด็กดูสิ่งของที่เป็นจำพวกสเปรย์ไม่ควรให้เด็กส่งต่อๆกันเพราะเด็กอาจจะ)ีดใส่ตาเพื่อนอาจเป็นอันตรายได้
การนำเสนอวิจัย(Research)
เรื่องผลการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
โทรทัศน์ครู (Teachers TV)
เรื่อง รวมสีน้ำยาล้างจาน
เรื่อง สร้างพื้นฐานกิจกรรมการเรียนรู้กับประสาทสัมผัสทั้ง 5
เรื่อง กิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เรื่อง ดินน้ำมันลอยได้อย่างไร
กิจกรรมในห้องเรียน "ไข่โดรายากิ"
ส่วนผสม
1) ไข่ไก่ (Egg)
2) ข้าวสวย (Rice)
3) ผักต่างๆ (แครอท carrot) / ต้นหอม(leek)
4) ปูอัด (a crab compresses)
5) ซอสปรุงรส
6) เนย (better)
วิธีการทำ
1) ตีไข่ใส่ถ้วย
2) นำส่วนผสมต่างๆใส่ลงไปในไข่ในอัตราส่วนที่พอดี
3) ทาเนยลงในหลุมกระทะ
4) ตีส่วนผสมให้เข้ากันจากนั้นเทลงไปในหลุมกระทะ
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำความรู้ที่ิได้จากการเขียนแผนการสอน
การทำกิจกรรมต่างๆรวมถึงวิธีการสอนเทคนิคต่างๆสามารถนำไปใช้ในการสอนเด็กใน
อนาคตได้จริงเพราะการเขียนแผนรวมถึงวิธีการสอนเป็นสิ่งที่จำเป็นและต้องใช้
สอนโดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่จะเป็นครูต้องสามารถเขียนแผนการสอนและสามารถนำ
แผนที่เขียนนั้นไปสสัปอนเด็กให้ตรงกับวัตุประสงค์ที่วางไว้ได้อย่างถูกต้อง
และเป็นขั้นตอน
ประเมินตนเอง
ประเมินตนเอง
แต่งกายถูกระเบียบตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและอธิบายถึงวิธีการสอนเทคนิคการ
สอนเด็กให้เด็กเข้าใจเป็นขั้นๆและสามารถที่จะนำความรู้ที่อาจารย์สอนไปใช้
ได้จริงและนำไปพัฒนาตนเองให้มีศักยภาพที่ดีขึ้น
ประเมินเพื่อน
เพื่อนในกลุ่มรวมถึงเพื่อนในห้องพูดคุยถึงข้อสงสัยในเรื่องที่เพื่อนออกมา
นำเสนอว่ามีข้อบกพร่องตรงไหนที่เพื่อนควรปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้นเพื่อนๆร่วม
ทำกิจกรรมและสนใจฟังเพื่อนออกมานำเสนอได้ดี
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีการถามถึงวิธีและกระบวนการสอนว่ามีตรงไหนที่เราคิดว่าไม่ถูกต้อง
ควรปรับปรุงควรสอนแบบไหนก่อนก่อนที่จะไปสอนอีกแบบหนึ่งมีการถามให้เราเกิด
ความคิดและความเข้าใจในวิธีการสอนนั้นจริงๆและสามารถนำเทคนิคและวิธีการ
ต่างๆไปสามารถใช้กับเด็กได้จริงในอนาคต
มีการนำอุปกรณ์การประกอบอาหารมาให้นักศึกษาทำเพื่อที่สามารถนำไปใช้สอนกับ
เด็กในเรื่องของการประกอบอาหารได้เป็นอย่างดี
ขอบคุณค่ะ
ภูริศา เข้าเมือง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น